2 นาที

CRM&CDP สุดยอดเครื่องมือช่วยบริการหลังการขายที่ตัวแทนประกันไม่ควรพลาด

แชร์

เราล้วนทราบกันดีว่าการทำธุรกิจในปัจจุบันนั้นมีการแข่งขันสูงมาก รวมถึงธุรกิจการขายประกันที่มีทั้งตัวแทนและนายหน้ากว่าหลายร้อยชีวิตก็เช่นกัน ตัวแทนแต่ละคนพยายามสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าอยู่เสมอเพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและเลือกซื้อกรมธรรม์กับตัวเองอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นการเก็บรวมรวมข้อมูลของลูกค้าเพื่อนำมาวิเคราะห์หาความต้องการของลูกค้าได้อย่างถูกต้องและสามารถตอบสนองต่อความต้องการนั้นได้ทันท่วงทีจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง 
เราจึงขอแนะนำให้ทุกท่านรู้จักกับ CRM และ CDP ระบบทั้งสองที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มความสัมพันธ์กับลูกค้าและปรับปรุงกระบวนการขายให้ดีมากขึ้นกว่าเดิม 
CRM ย่อมาจาก Customer Relationship Management หมายถึงระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า เป็นระบบหรือกลยุทธ์ที่ธุรกิจใช้เพื่อจัดการและวิเคราะห์การมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าเป้าหมาย โดยทั่วไปจะเกี่ยวข้องกับการรวบรวมและจัดระเบียบข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า เพื่อมุ่งเน้นไปที่การจัดการความสัมพันธ์และการโต้ตอบกับลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ 
CDP ย่อมาจาก Customer Data Platform หมายถึงแพลตฟอร์มข้อมูลลูกค้าที่ทำหน้าที่เป็นพื้นที่เก็บข้อมูลกลางสำหรับรวบรวม ผสานรวม และจัดการข้อมูลลูกค้าจากช่องทางต่างๆ ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์โดยอัตโนมัติ เช่น เว็บไซต์ ไลน์ เฟสบุ๊ค อีเมลล์ และอื่นๆ เพื่อเป็นฐานข้อมูลสำหรับให้บริษัทประกันสามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าจากหลายแหล่งได้อย่างรวดเร็ว 
CRM
ตัวอย่างการช่วยในงานขายประกัน 
1.การจัดการข้อมูลผู้ถือกรมธรรม์:  
CRM ช่วยให้ตัวแทนประกันสามารถจัดการข้อมูลของผู้ถือกรมธรรม์ได้ตามต้องการ เช่น ช่องทางการติดต่อ รายละเอียดกรมธรรม์ ประวัติความคุ้มครอง และข้อมูลการเรียกร้องสินไหม การเก็บข้อมูลแบบนี้ช่วยให้คุณสามารถมองภาพรวมความต้องการของลูกค้าได้ง่ายมากขึ้น ช่วยให้เข้าใจและจัดการความต้องการของลูกค้าตรงกว่าเดิม 
CDP รวบรวมข้อมูลลูกค้าจากแหล่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเอกสารสมัครกรมธรรม์ แบบฟอร์มการเรียกร้อง การสนทนากับฝ่ายบริการลูกค้าทางแชท และอื่นๆ ลงในฐานข้อมูลกลาง ทำให้บริษัทสามารถสร้างโปรไฟล์ลูกค้าที่ถูกต้องและสมบูรณ์ได้ 
2.การวางแผนการขาย:  
CRM ช่วยให้ตัวแทนประกันภัยและทีมขายมีข้อมูลเชิงลึกและใช้เครื่องมือที่มีในการจัดการลีดอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเข้าถึงข้อมูลลูกค้าเพื่อค้นหาโอกาสในการขาย เช่น การต่ออายุกรมธรรม์การขายต่อยอดจากกรมธรรม์เดิม 
CDP บริษัทสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ บริการ และคำแนะนำส่วนบุคคลตามโปรไฟล์และข้อมูลประวัติของลูกค้า ด้วยการใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลกลาง  
3.ฝ่ายบริการลูกค้า:  
CRM และ CDP ช่วยให้ตัวแทนประกันสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ ทั้งการตอบคำถาม แจ้งข้อมูล และให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับกรมธรรม์ได้ทันท่วงที ส่งผลต่อความพึงพอใจและความภักดีของลูกค้าในอนาคต 
4.การรายงานและการวิเคราะห์ข้อมูล:  
CRM ช่วยวิเคราะห์และประมวลพฤติกรรมของลูกค้า ยอดขาย และระดับความพึงพอใจของลูกค้า ช่วยให้ตัวแทนประกันภัยรู้ถึงจุดที่ตัวเองควรปรับปรุงและพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกายขาย 
CDP ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลภายในฐานข้อมูลของบริษัท สามารถระบุแนวโน้ม ประเมินพฤติกรรมของลูกค้า และวัดประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาดได้ ทำให้บริษัทสามารถปรับปรุงกลยุทธ์และทำการวางแผนธุรกิจโดยใช้ข้อมูลเพื่อพัฒนาสินค้าในอนาคต 
โดยสรุปแล้ว ระบบ CRM มักถูกใช้ในฝ่ายขาย ฝ่ายการตลาด และฝ่ายบริการลูกค้าเพื่อสร้างสัมพันธ์กับลูกค้า ในขณะที่ CDP ทำหน้าที่เป็นฐานข้อมูลเพื่อพัฒนาธุรกิจ ทั้ง CRM และ CDP จึงถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจแต่ธุรกิจสามารถดำเนินการต่อไปได้อย่างถูกวิธีโดยมีของลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญ 

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ยื่นภาษีไม่ทัน มีทางแก้อะไรบ้าง?

ตายแล้ว!!! มัวแต่ทำนู้นทำนี่จนลืมยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90/91) ไปเลย แล้วอย่างนี้จะเอาไงต่อดีล่ะ ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะบทความนี้มีคำตอบ

พนักงานเงินเดือนยื่นภาษีออนไลน์ง่ายๆ แค่นี้เอง!

หมดกังวลเรื่องยื่นภาษี! บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการยื่นภาษีออนไลน์สำหรับพนักงานเงินเดือนแบบง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน