2 นาที

ประกันสุขภาพเด็กคืออะไร และจำเป็นแค่ไหนในยุคนี้

แชร์

ร่างกายของเด็กยังอ่อนแอและบอบบาง จึงทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยได้บ่อย และนั่นย่อมตามมาด้วยค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่สูง หนึ่งทางเลือกดี ๆ ของคุณพ่อคุณแม่ในการรับมือกับเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลในเด็ก ณ ปัจจุบันก็คือ การซื้อประกันสุขภาพเด็กเอาไว้ แต่เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่และผู้ใหญ่หลายคนอาจจะยังไม่รู้จักกับประกันประเภทนี้กันมากนัก และถึงแม้หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาบ้างแต่ก็คงจะไม่ทราบว่าประกันสุขภาพเด็กนั้นมีความสำคัญอย่างไรในยุคปัจจุบัน ดังนั้นเรามาทำความเข้าใจในเรื่องนี้กันเลย 

รู้จักกับประกันสุขภาพเด็กให้ดียิ่งขึ้น 
ประกันสุขภาพเด็ก ก็คือประกันสุขภาพแบบหนึ่งที่จะให้ความคุ้มครองดูแลเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพทั้งค่ารักษาพยาบาลจากกรณีเจ็บป่วยต่าง ๆ แต่จะเน้นเฉพาะเจาะจงลงไปในเด็กนั่นเอง โดยประกันสุขภาพเด็กสามารถทำตั้งแต่แรกเกิดได้เลย ทั้งนี้เงื่อนไขความคุ้มครองก็อาจแตกต่างกันไปตามแต่ละบริษัทประกันภัยกำหนด อาจให้ความคุ้มครองตั้งแต่เด็กยังไม่คลอด หรือเริ่มให้ความคุ้มครองระยะแรกเกิด 15 วันหรือแรกเกิด 30 วัน ไปจนถึงอายุ 3-4 ปี หรือช่วงอายุตามที่เงื่อนไขกรมธรรม์ระบุไว้ 
ประกันสุขภาพเด็กคุ้มครองเรื่องอะไรบ้าง 
อย่างที่กล่าวไป ประกันสุขภาพเด็กก็เป็นประกันสุขภาพแบบหนึ่งเหมือนประกันสุขภาพของผู้ใหญ่ ดังนั้นความคุ้มครองก็จะมีความคล้ายคลึงกับประกันสุขภาพของผู้ใหญ่ ซึ่งจะครอบคลุมใน 3 เรื่องหลัก ๆ นั่นคือ 
1. ค่ารักษาพยาบาล ประกันสุขภาพเด็กบางรูปแบบอาจให้ความคุ้มครองดูแลค่ารักษาพยาบาลทั้งกรณีเด็กเป็นผู้ป่วยนอก คือมาพบแพทย์ ทำการตรวจรักษา รับยาแล้วกลับบ้าน และกรณีที่ต้องนอนโรงพยาบาล ส่วนบางรูปแบบก็จะดูแลเฉพาะกรณีที่เด็กต้องนอนโรงพยาบาลอย่างเดียว ตรงนี้คุณพ่อคุณแม่ที่จะซื้อประกันเด็กให้ลูกน้อยก็ต้องพิจารณากันให้ดี เพราะอัตราเบี้ยประกันก็จะแตกต่างกันไป ก็ต้องดูหลาย ๆ ปัจจัยประกอบกันเพื่อให้ลูกน้อยได้รับความคุ้มครองที่เหมาะสม 
2. ค่าห้อง กรณีที่ลูกน้อยต้องนอนในโรงพยาบาล ประกันสุขภาพเด็กก็จะมีการดูแลค่าใช้จ่ายในเรื่องค่าห้องพักในโรงพยาบาลให้ 
3. ค่าใช้จ่ายพักฟื้น โรคภัยความเจ็บป่วยของเด็กบางโรคอาจต้องมีการรักษาเยียวยาต่อเนื่อง หลังจากได้รับการรักษาภายในโรงพยาบาลแล้วก็อาจจะต้องรักษาดูแลต่อเนื่องกันไปอีกสักระยะ ซึ่งก็ถือว่าเป็นระยะพักฟื้น ประกันสุขภาพเด็กโดยมากก็จะให้ความคุ้มครองมาถึงส่วนนี้ด้วยเช่นกัน 
นอกจากนั้นแล้ว หากคุณพ่อคุณแม่คนไหนมีกำลังทรัพย์และมองว่าประกันสุขภาพเด็กที่ซื้อไว้ในตอนแรกเงื่อนไขความคุ้มครองยังไม่ครอบคลุม ก็สามารถเลือกซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมจากแผนประกันเดิมได้ และในอีกด้านหนึ่งด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวยให้ต้องแบกภาระค่าเบี้ยประกันที่สูง พ่อแม่หลายคนก็อาจจะต้องการประหยัดค่าเบี้ยประกัน ทางเลือกหนึ่งอันเป็นเงื่อนไขของประกันสุขภาพเด็กที่ช่วยได้ก็คือ การทำประกันสุขภาพเด็กภายใต้แผนความรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนแรก ซึ่งหากลูกน้อยต้องเข้าโรงพยาบาล คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองจะต้องสำรองจ่ายค่ารักษาส่วนหนึ่งตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ไปก่อน ถ้าค่าใช้จ่ายในการรักษาบานปลายออกไป ส่วนต่างที่เกินออกมาประกันก็จะดูแลให้ ซึ่งแผนประกันสุขภาพเด็กในลักษณะนี้จะเหมาะสมกับคนที่มีสวัสดิการบางส่วนที่คุ้มครองมาถึงสมาชิกในครอบครัว เพียงแต่สวัสดิการอาจมีวงเงินดูแลไม่เพียงพอนั่นเอง 
ประกันสุขภาพเด็กจำเป็นแค่ไหน 
เชื่อว่าอาจมีหลายคนที่ยังลังเลว่าควรทำประกันสุขภาพเด็กเตรียมไว้ให้กับลูก ๆ ดีหรือไม่ เพราะเป็นห่วงเรื่องค่าใช้จ่ายของครอบครัว ดังนั้นเราจึงขอยก 3 เหตุผลสำคัญที่ช่วยชี้ให้พ่อแม่ได้ตระหนักว่าทำไมประกันสุขภาพเด็กจึงจำเป็นกับลูกน้อย 
1. เด็กมีความเปราะบางด้านร่างกาย คุณพ่อคุณแม่ต้องไม่ลืมว่า เด็กพัฒนาการทางร่างกายยังน้อยจึงทำให้มีภูมิคุ้มกันต่ำ ยิ่งเป็นเด็กเล็กยิ่งบอบบาง ไม่สบายได้ง่าย โอกาสที่จะได้รับเชื้อโรคต่าง ๆ ก็ง่าย ทำให้เจ็บป่วยไม่สบายได้ทุกเมื่อ ซึ่งบางครั้งอาจเป็นโรคที่รุนแรงอย่างไข้เลือดออก มือเท้าปาก หรือโรคติดเชื้ออื่น ๆ ได้ เมื่อเด็กเจ็บป่วยง่ายนั่นหมายถึงว่า จะต้องมีค่ารักษาเกิดขึ้นตลอด ดังนั้นการมีประกันสุขภาพเด็กเตรียมไว้ก็ช่วยลดภาระให้พ่อแม่อย่างเราได้พอสมควร 
2. เด็กมีโอกาสนอนโรงพยาบาลสูง เพราะเด็กอาจจะยังสื่อสารไม่ได้ เวลาไม่สบายผู้ใหญ่จึงต้องสังเกตอาการกันเอง เมื่อไปพบแพทย์ แพทย์จึงอาจต้องให้นอนโรงพยาบาลเพื่อรอสังเกตอาการ 1-2 คืนเป็นอย่างน้อย ซึ่งก็จะเกิดค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นทันที การมีประกันสุขภาพเด็กไว้ก็ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายตรงนี้ได้ 
3. ค่ารักษาพยาบาลเด็กอาจเกิดขึ้นบ่อย เด็กบางคนอาจเจ็บป่วยไม่หนักแต่มักไม่สบายบ่อย ตรงนี้ก็เป็นค่าใช้จ่ายที่พ่อแม่ก็ต้องรับมืออีก หากมีประกันไว้ก็ช่วยได้เยอะ 
จะเห็นว่าในยุคที่โรคภัยแปลก ๆ เกิดขึ้นมากมายแบบนี้ การเตรียมแผนรับมือเรื่องสุขภาพเพื่อลูกน้อยไว้จึงไม่ใช่เรื่องที่เสียหาย ในทางกลับกันอาจเป็นสิ่งจำเป็นเสียด้วยซ้ำไป ดังนั้นประกันสุขภาพเด็กจึงถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายควรเก็บมาพิจารณาไว้เป็นตัวเลือก เพื่อให้ลูกน้อยได้รับการดูแลเรื่องสุขภาพอย่างดีที่สุดนั่นเอง 
ประกันสุขภาพเด็ก



วางแผนการเงินครบรอบด้านทั้งเจ้าตัวเล็ก และพ่อแม่ด้วยประกันสุขภาพตามโจทย์

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ยื่นภาษีไม่ทัน มีทางแก้อะไรบ้าง?

ตายแล้ว!!! มัวแต่ทำนู้นทำนี่จนลืมยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90/91) ไปเลย แล้วอย่างนี้จะเอาไงต่อดีล่ะ ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะบทความนี้มีคำตอบ

พนักงานเงินเดือนยื่นภาษีออนไลน์ง่ายๆ แค่นี้เอง!

หมดกังวลเรื่องยื่นภาษี! บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการยื่นภาษีออนไลน์สำหรับพนักงานเงินเดือนแบบง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน