1 นาที

ค่าเสียหายส่วนแรกสำหรับประกันรถยนต์คืออะไร และทำไมเราจึงต้องจ่าย

แชร์

เพื่อนๆ ผู้ขับขี่หลายคนเลยทักมาถามด้วยความสงสัยว่าซื้อประกันภัยรถยนต์แล้ว ทำไมตอนเคลมยังต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มอีกเรามาดูคำตอบที่เราเอามาฝากพร้อมๆ กันเลย 

สำหรับค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเพิ่มในการเคลมประกัน นอกเหนือจากเงื่อนไขที่ประกันภัยไม่คุ้มครองแล้วก็ยังมีสิ่งที่เรียกว่า “ค่าเสียหายส่วนแรก หรือ ค่า Excess” ซึ่งผู้เอาประกันภัยต้องรับผิดชอบค่าเสียหายส่วนแรกเองเป็นจำนวนเงิน 1,000 บาท หากความเสียหายของรถยนต์เกิดจากเงื่อนไขเหล่านี้ 
1.เกิดจากการชนกับรถคันอื่น แต่ผู้เอาประกันไม่ระบุคู่กรณี หรือแจ้งรายละเอียดของรถคู่กรณีได้ ยกเว้นถ้าขับรถชนกับสิ่งอื่นที่ไม่ใช่รถยนต์ เช่น รั้ว ต้นไม้ สัตว์ หรือก้อนหิน ซึ่งส่งผลให้ตัวรถ หรืออุปกรณ์ของรถยนต์ได้รับความเสียหาย บุบ แตก ร้าว บริษัทประกันจะยกผลประโยชน์ให้ผู้เอาประกันภัยไม่ต้องรับผิดชอบค่าเสียหายส่วนแรก โดยต้องสามารถระบุลักษณะการเกิดเหตุได้ชัดเจน 
2.เกิดจากสาเหตุอื่นๆ ที่ไม่ใช่มาจากการชน หรือคว่ำ ได้แก่ 
  • ความเสียหายจากการมุ่งร้าย กลั่นแกล้ง เช่น ถูกบุคคลอื่นทุบทำลาย ขูดขีดหรือขีดข่วนให้ได้รับความเสียหาย และผู้เอาประกันไม่สามารถระบุตัวผู้กระทำ วันเวลา และสถานที่ที่รถได้รับความเสียหายได้ชัดเจน ผู้เอาประกันจะต้องรับผิดดชอบค่าเสียหายส่วนแรกเอง 
  • ความเสียหายจากการชน กระทบ หรือเสียดสีกับวัตถุ สิ่งของ จนทำให้รถได้รับความเสียหายเฉพาะพื้นผิวของสีรถ และไม่สามารถระบุสาเหตุ วันเวลา และสถานที่ที่ทำให้รถได้รับความเสียหายได้ชัดเจน ผู้เอาประกันจะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายส่วนแรกเอง 
คำแนะนำจากเรา 
ควร ‘เคลมสด’ หรือแจ้งประกันทันทีที่เกิดอุบัติเหตุก็จะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่อง ‘ค่าเสียหายส่วนแรก’ หรอกแต่ถ้า ‘เคลมแห้ง’ หรือเกิดอุบัติเหตุแต่ไม่แจ้งประกัน รอเคลมทีเดียวรอบคันเลยแบบนี้จะมี ‘ค่าเสียหายส่วนแรก’ เข้ามาเกี่ยวข้องนะ 
ประกันรถยนต์ช่วยให้เราอุ่นใจในการขับขี่ แถมช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้มาก แต่ก็ไม่ได้ครอบคลุมไปซะทุกอย่างนะครับนั่นเป็นเพราะ ต้องขึ้นอยู่กับความระมัดระวังในการขับขี่ของเราด้วยทางที่ดีก็ไม่ควรประมาทนะครับ จะได้ปลอดภัย และไม่ต้องจ่าย ‘ค่าเสียหายส่วนแรก’  
ขอบคุณที่มา : สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) 

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ยื่นภาษีไม่ทัน มีทางแก้อะไรบ้าง?

ตายแล้ว!!! มัวแต่ทำนู้นทำนี่จนลืมยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90/91) ไปเลย แล้วอย่างนี้จะเอาไงต่อดีล่ะ ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะบทความนี้มีคำตอบ

พนักงานเงินเดือนยื่นภาษีออนไลน์ง่ายๆ แค่นี้เอง!

หมดกังวลเรื่องยื่นภาษี! บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการยื่นภาษีออนไลน์สำหรับพนักงานเงินเดือนแบบง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน