3 นาที

5 อันดับประเทศที่มีภาษี Vat สูงสุด

แชร์

จากเสียงลือเสียเล่าอ้างอันหนาหูว่าจะมีการเพิ่มอัตราการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม(Vat) จาก 7% เป็น 10% ซึ่งทางรัฐบาลก็ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่าข่าวลือนั้นไม่เป็นความจริง ซึ่งตามประมวลกฎหมายรัษฎากรภาษี Vat ถูกกำหนดไว้ที่ 10% โดยแบ่งเป็นภาษีที่ถูกจัดเก็บจริง 9% และภาษีท้องถิ่น 1% อยู่แล้ว แต่ที่ประชากรชาวไทยไม่ต้องเสีย ภาษี vat ในอัตรานี้นั้นก็เป็นเพราะว่าตั้งแต่ปี 2553 รัฐบาลทุกยุคได้ออกมาลดอัตราภาษี และตรึงไว้ที่ 7% มาโดยตลอด และจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มแบบปีต่อปี สำหรับปีนี้มีมติออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่าอัตราภาษี Vat ยังคงเดิมต่อไป

ภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ Vat เป็นภาษีทางอ้อมที่คิดรวมอยู่ในราคาสินค้า หรือบริการ หากรัฐบาลเพิ่มอัตราการจัดเก็บก็อาจส่งผลกระทบต่อภาคประชาชน และเอกชนเป็นอย่างมาก ยกตัวเช่น บะหมี่มีกึ่งสำเร็จรูป 1 ห่อราคา 6 บาท แบ่งเป็นต้นทุน 5.58 บาท และภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 0.42 บาท ดังนั้นหากเพิ่มอัตราภาษี Vat เป็น 10% ราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็จะสูงขึ้น แต่ก็ใช่ว่าจะมีแต่ข้อเสีย เพราะหากมองให้ลึกจะรู้ว่าภาษีที่ถูกจัดเก็บได้นั้นจะนำไปพัฒนาประเทศต่อไป และไม่ใช่แค่เพียงประเทศไทยเท่านั้นที่มีจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม เพราะทุกประเทศทั่วโลกก็ทำเช่นเดียวกัน และประเทศที่มีการจัดเก็บภาษีมูลค่ามากที่สุด 5 อันดับ คือ

อันดับที่ 5 ประเทศไอร์แลนด์ ภาษีมูลค่าเพิ่ม 23%

rank5

หมายเหตุ นอกเหนือจากประเทศไอร์แลนด์ แล้วก็ยังมีประเทศโปแลนด์ โปรตุเกส และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่จัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราเดียวกัน

อันดับที่ 4 ประเทศฟินแลนด์ ภาษีมูลค่าเพิ่ม 24%

rank4

หมายเหตุ นอกเหนือจากประเทศฟินแลนด์แล้วก็ยังมีประเทศกรีซ และสาธารณรัฐไอซ์แลนด์ที่จัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราเดียวกัน

อันดับที่ 3 ประเทศโครเอเชีย ภาษีมูลค่าเพิ่มสูงสุด 25%

rank3

หมายเหตุ นอกเหนือจากประเทศโครเอเชียแล้วก็ยังมีประเทศเดนมาร์ค สวีเดน นอร์เวย์ และบราซิลที่จัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราเดียวกัน

อันดับที่ 2 ประเทศฮังการี ภาษีมูลค่าเพิ่ม 27%

rank2

อันดับที่ 1 ประเทศอินเดีย ภาษีมูลค่าเพิ่ม 28% (อัตราสูงสุด)

rank1

หมายเหตุ ภาษีมูลค่าเพิ่มที่ประเทศอินเดียวจัดเก็บนั้นจะแบ่งตามประเภทของสินค้า และบริการ เช่น น้ำยาซักผ้า และสบู่ มีอัตราการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มอยู่ที่ 28% และ 18% ตามลำดับ เป็นต้น

บอกเลยว่าหากประเทศไทยมีมาตราการจัดเก็บภาษี vat ขนาดนี้ ทำแค่งานหลักอย่างเดียวก็คงไม่พอแล้วล่ะ ต้องมีซัก 2 ถึง 3 งานขึ้นไปก็น่าจะมีพอจ่าย แต่มีรายได้เยอะก็ต้องมากังวลเรื่องภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาอีก  noon รู้ว่าเวลามีค่า เราจึงมีเครื่องมือดีๆ มาช่วยคุณในการคำนวณภาษี

tax-banner

ขอบคุณที่มาดี๊ดี

thaigov.go.th, ey.com, en.wikipedia.org

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

6 เครื่องมือช่วยชีวิตตัวแทนประกัน

การมีเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับงานขายประกันสามารถช่วยเหลือตัวแทนหรือนายหน้าขายประกันให้ประสบความสำเร็จในงานขายได้สูงเป็นพิเศษ เพราะเราไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเอง โดยบทความนี้เราจะมาแนะนำเครื่องมือสำคัญ 6 อย่างที่ผู้ขายประกันควรมีให้พร้อม

ยื่นภาษีไม่ทัน มีทางแก้อะไรบ้าง?

ตายแล้ว!!! มัวแต่ทำนู้นทำนี่จนลืมยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90/91) ไปเลย แล้วอย่างนี้จะเอาไงต่อดีล่ะ ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะบทความนี้มีคำตอบ