2 นาที

มัดใจลูกค้าด้วย 4 เทคนิคการบริการแบบ Personalize ที่ยังไงก็ปัง

แชร์

การบริการด้วยการสร้างประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคล (Personalize) กำลังเป็นกลยุทธ์ที่ใครๆ ก็ต่างให้ความสนใจ เพราะการบริการแบบเฉพาะบุคคลนี้จะช่วยให้เราสามารถเพิ่มจำวนลูกค้าประจำได้มากขึ้น รวมไปถึงช่วยสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาวได้อย่างยั่งยืน

เหตุผลที่ควรให้บริการแบบ Personalize
จากงานวิจัยของ Forrester พบว่า 77% ของผู้บริโภคยินดีจ่ายเงินเพิ่มเพื่อแลกกับประสบการณ์การบริการที่ตรงใจ การให้บริการแบบ Personalize จึงไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มยอดขาย แต่ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์อย่างยั่งยืนกับลูกค้าในระยะยาวอีกด้วย และนี่คือ 4 เทคนิคในการสร้างบริการแบบเฉพาะบุคคลที่ตัวแทนประกันห้ามพลาด
1.KYC (know your customers) รู้จักลูกค้าของคุณ
เทคนิคแรกเลยสำหรับใครที่ต้องการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าด้วยการบริการแบบเฉพาะบุคคล คือเราต้องรู้จักลูกค้าของเราให้มากที่สุด โดยอาจใช้ระบบ CRM (Customer Relationship Management) เข้ามาเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยก็ได้ เพราะระบบ CRM จะช่วยรวบรวมข้อมูลสำคัญต่างๆ ของลูกค้า เช่น ความชอบ พฤติกรรมการซื้อสินค้า ประวัติการสนทนา และพฤติกรรมการใช้งานบนแพลตฟอร์มต่างๆ ทีนี้เราก็จะเข้าใจมากขึ้นแล้วว่าลูกค้าของเราคนนี้ต้องการการบริการแบบใด
2.ความสม่ำเสมอ
การทักไปถามสารทุกข์สุกดิบของลูกค้า หรือมีของขวัญให้ในวันสำคัญต่างๆ เช่นบัตรคูปองแทนเงินสด กระเช้าต่างๆ หรือการ์ดอวยพรวันเกิด นับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความห่วงใย และความเอาใจใส่ของเราที่มีต่อลูกค้า การทำเช่นนี้ไม่เพียงแต่จะทำให้ลูกค้ารู้สึกดี แต่ยังช่วยสร้างทำให้ลูกค้ายิ่งผูกพันกับธุรกิจของเรามากขึ้นอีกด้วย
3.เลือกช่องทางการติดต่อที่ลูกค้าสะดวก
การสื่อสารผ่านช่องทางที่ลูกค้าสะดวกก็เป็นหนึ่งเทคนิค ที่ดูเหมือนจะเล็กน้อยแต่ก็ช่วยให้การบริการของเราประทับใจได้แบบไม่รู้ลืม เพราะลูกค้าบางคนก็ไม่สะดวกคุยผ่านไลน์ แต่อาจถนัดคุยผ่านการโทรแบบได้ยินเสียงมากกว่า แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าลูกค้าคนนั้นสะดวกสื่อสารผ่านช่องทางไหน ง่ายๆ เลยก็คือ อาจทำแบบสำรวจความต้องการของลูกค้า ถามลูกค้าไปเลยว่าชอบให้ติดต่อผ่านช่องทางไหน เช่น โทรศัพท์ อีเมล หรือโซเชียลมีเดีย เพื่อให้เราสามารถจัดการช่องทางที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละคนได้
4.การรับฟังอย่างจริงใจ
การรับฟังความคิดเห็นของลูกค้าเปรียบเสมือนการเปิดประตูสู่ใจของลูกค้า ทำให้เราเข้าใจถึงความต้องการ ความชอบ และความคาดหวังของลูกค้าแต่ละคนได้อย่างแท้จริง เมื่อเราเข้าใจลูกค้าดีขึ้น เราสามารถปรับเปลี่ยนบริการของเราให้ตรงใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น เช่น การปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า การปรับปรุงกระบวนการให้บริการให้รวดเร็วขึ้น หรือการสื่อสารกับลูกค้าในรูปแบบที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งทั้งหมดนี้จะนำไปสู่ความพึงพอใจของลูกค้า และเพิ่มโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าในระยะยาว รวมถึงเพิ่มโอกาสในการขายซ้ำได้อย่างไม่รู้จบ
ลูกค้าในปัจจุบันให้ความสำคัญกับประสบการณ์การบริการลูกค้าแบบเฉพาะบุคคลเป็นอย่างมาก หากได้รับการบริการที่ถูกจริต และถูกใจไม่ว่าจะต้องจ่ายเท่าไหร่ก็มองว่าคุ้มค่า อีกทั้งยังพร้อมที่จะแนะนำสินค้า หรือบริการให้กับคนอื่นต่ออีกด้วย การบริการด้วยการสร้างประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคล (Personalize) ไม่เพียงแต่จะช่วยสร้างโอกาสในขายได้แบบไม่รู้จบ แต่ยังช่วยให้ธุรกิจของเราแตกต่างจากคู่แข่งได้อย่างโดดเด่น
เรียบเรียงข้อมูล : friday admin
แหล่งข้อมูล https://www.dixa.com/blog/delivering-personalized-service-5-tips-that-actually-work/

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ไขข้อสงสัย? รายได้แบบไหนบ้างที่ต้องเสียภาษี

เคยสงสัยกันไหม? รายได้แบบไหนที่ต้องเสียภาษ๊บ้าง รายรับที่เข้ามาสู่กระเป๋าของเราเข้าข่ายเสียภาษีหรือเปล่านะ คำตอบอยู่ในบทความนี้แล้ว

เงินได้สุทธิ คำนี้สำคัญอย่างไรกับการวางแผนภาษี

“เงินได้สุทธิ’ เปรียบเสมือนเป็นสารตั้งต้นในขั้นตอนแรกของการเริ่มวางแผนคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งเงินได้สุทธิมีที่มาที่ไปอย่างไรนั้นบทความนี้จะช่วยอธิบายให้ทุกคนได้เข้าใจอย่างเห็นภาพ