1 นาที

รักการเมือง ก็ลดหย่อนได้ : ค่าลดหย่อนกลุ่มบริจาคเพื่อสนับสนุนพรรคการเมืองรัก

แชร์

หากคุณรักการเมือง มีพรรคที่ชื่นชอบอยู่ในใจ และอยากจะสนับสนุนการทำงานของพวกเขา กฎหมายก้เปิดกว้างให้คุณสามารถบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือพรรคที่คุณรักได้ แต่รู้ไหม? ว่าการบริจาคครั้งนี้ให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด เพราะทุกบาททุกสตางค์ที่บริจาคไปนั้นจะสามารถนำไปใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีได้ด้วย โดยมีรายละเอียด และเงื่อนไข ดังนี้

เงินบริจาคเพื่อสนับสนุนพรรคการเมือง คือ

การที่คุณบริจาคเงิน หรือสิ่งของ เพื่อสนับสนุนกิจกรรมการระดมทุนของพรรคการเมือง ซึ่งกฎหมายกำหนดให้เงินที่คุณบริจาคนั้นสามารถนำไปใช้เป็นสิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ โดยคุณจะบริจาคกี่พรรค หรือกี่ครั้งก็ได้ตลอดทั้งปี แต่ต้องระวังนิดนึงนะครับ เพราะต่อให้บริจาคมากแค่ไหนก็สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้สูงสุดเพียง 10,000 บาทเท่านั้น

หมายเหตุ การบริจาคเป็นทรัพย์สิน หรือการบริจาคอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เงินหรือทรัพย์สิน จะบริจาคได้เฉพาะช่วงที่พรรคการเมืองมีการจัดเปิดระดมทุนเพื่อสนับสนุนกิจกรรมเท่านั้น

เงื่อนไขทางภาษี

  • สามารถนำไปลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 10,000 บาทต่อปีภาษี

  • ในกรณีที่บริจาคเป็นทรัพย์สิน หรือการบริจาคอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เงินหรือทรัพย์สินจะมีเงื่อนไขการลดหย่อนภาษี ดังนี้

  • หากบริจาคเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย สามารถลดหย่อนภาษีได้ตามราคาประเมินทุนทรัพย์ของอสังหาริมทรัพย์เพื่อเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามประมวลกฎหมายที่ดิน ซึ่งเป็นราคาที่ใช้อยู่ในวันที่มีการโอน แต่จะสามารถใช้สิทธิลดหย่อนสูงสุดได้ไม่เกิน 10,000 บาท

  • หากบริจาคเป็นรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ที่จดทะเบียนในประเทศไทย สามารถลดหย่อนภาษีได้ตามราคาประเมินของราคาสำหรับปิดอากรแสตมป์ตามประมวลรัษฎากร ตามเงื่อนไขการโอนกรรมสิทธิ์ที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ณ วันการโอนกรรมสิทธิ์ซื้อขาย แต่จะสามารถใช้สิทธิลดหย่อนสูงสุดได้ไม่เกิน 10,000 บาท

  • หากบริจาคเป็นเรือ หรือเครื่องบินสามารถลดหย่อนภาษีได้ตามราคาประเมินของราคานที่ถูกประเมินโดยบุคคลหรือหน่วยงานที่เป็นสมาชิกขององค์กรวิชาชีพของประเทศนั้น ๆ แต่จะสามารถใช้สิทธิลดหย่อนสูงสุดได้ไม่เกิน 10,000 บาท

  • หากบริจาคอย่างอื่น ที่ไม่ใช่เงิน หรือทรัพย์สิน สามารถลดหย่อนภาษีได้ตามหลักฐานที่สามารถพิสูจน์มูลค่าของการบริจาคนั้น ๆ ได้ เช่น ใบเสร็จรับเงินของค่าบริการต่าง ๆ เป็นต้น และสามารถใช้สิทธิลดหย่อนสูงสุดได้ไม่เกิน 10,000 บาท

จะรักน้อย หรือรักมาก ก็ควรบริจาคแต่พอดีนะครับ และสำหรับใครที่ไม่รู้เลยว่าจะเริ่มต้นวางแผนลดหย่อนภาษีอย่างไร ให้ noon ช่วยได้นะครับ เรามีบริการช่วยวางแผนลดหย่อนภาษีผ่านประกัน ทำให้คุณไม่ต้องไปนั่งคำนวณ และหาข้อมูลเองให้เมื่อย อย่าลืมนะครับ เข้ามาที่ noon.in.th ครบ จบ ทุกเรื่องการวางแผนลดหย่อนภาษี 

tax-deduction

ขอบคุณที่มาดี๊ดี

สรรพากร, itax, Taxbugnoms

 

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

พนักงานเงินเดือนยื่นภาษีออนไลน์ง่ายๆ แค่นี้เอง!

หมดกังวลเรื่องยื่นภาษี! บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการยื่นภาษีออนไลน์สำหรับพนักงานเงินเดือนแบบง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน

4 ทริคทำอย่างไรให้ได้เงินคืนภาษีไวแบบไม่คาดคิด

ยื่นภาษีไปนานแล้ว แต่ทำไมยังไม่ได้เงินคืนภาษี ไม่อยากพบเจอกับสถานการณ์เช่นนี้ เรา 4 ทริคเด็ดที่อาจช่วยให้คุณได้เงินคืนภาษีไวกว่าที่เคย