2 นาที

คนยื่นภาษีต้องรู้!!! รายได้แบบนี้ต้องยื่นภ.ง.ด แบบไหน

แชร์

การยื่นภาษีเป็นเรื่องชวนปวดหัวอันดับต้นๆ ของมนุษย์ผู้มีรายได้แทบเกือบจะทุกคน เพราะการยื่นภาษีไม่ใช่แค่การกรอกข้อมูลเพื่อส่งต่อไปยังสรรพากรแล้วจบๆ กันไป แต่จำเป็นต้องศึกษาถึงรายละเอียดและเงื่อนไขของรายการลดหย่อนภาษีแต่ละตัวให้ดี หากผิดพลาดแม้แต่นิดเดียวก็อาจทำให้สิทธิลดหย่อนภาษีที่ตั้งใจไว้กลายเป็นโมฆะไปทันที

ประเภทเงินได้ก็เป็นข้อมูลที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะเงินได้แต่ละประเภท มีผลต่อการเลือกยื่นแบบแสดงรายการภาษี ซึ่งประมวลรัษฎากรได้กําหนดแบบแสดงรายการภาษีที่ใช้ยื่นเสียภาษีเงินได้ของบุคคลธรรมดาไว้ 6 แบบด้วยกัน แต่ก่อนอื่นเราไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบของกำหนดการยื่นภาษีให้กระจ่างกันเสียก่อน

รูปแบบของกำหนดการยื่นภาษี
การยื่นภาษีเงินได้ประจำปีโดยปกติแล้วเราจะต้องยื่นภาษีในปีถัดไปของปีที่เรามีเงินได้ ยกตัวอย่างเช่น นาย noon ต้องการยื่นภาษีเงินได้ปี 66 ดังนั้นช่วงเวลาที่นาย noon จะสามารถยื่นภาษีได้ก็จะต้องเป็นปีถัดไปของปีที่เราได้รับเงินได้ หรือในที่นี้ก็คือปี 67


ภาษี66
แบบแสดงรายการภาษีสำหรับใช้ยื่นเสียภาษีเงินได้ของบุคคลธรรมดา
1.ภ.ง.ด.90
แบบแสดงรายการภาษีเพื่อใช้ยื่นภาษีสำหรับผู้ที่มีเงินได้พึงประเมินตามประเภทนี้
  • เงินได้ประเภทที่ 2 – 8  (มาตรา40 (2) – (8))
    เช่น ค่าตอบแทนจากการรับจ้างรีวิว
  • เงินได้ประเภทที่ 1 และเงินได้ประเภทที่ 2 –  8 (มาตรา 40(1) และ มาตรา 40(2) – (8))
    เช่น เงินเดือน

กำหนดเวลาเวลายื่นแบบฯ : 1 ม.ค. – 31 มี.ค.

2.ภ.ง.ด.91
แบบแสดงรายการภาษีเพื่อใช้ยื่นภาษีสำหรับผู้ที่มีเงินได้พึงประเมินประเภทที่ 1 (มาตรา 40(1)
กำหนดเวลาเวลายื่นแบบฯ : 1 ม.ค. – 31 มี.ค.
3.ภ.ง.ด.92
แบบแสดงรายการภาษีเพื่อใช้ยื่นภาษีสำหรับนายจ้าง หรือตัวแทนของผู้ว่าจ้างที่ต้องการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ประเภทที่ 1 (มาตรา 40(1) เให้แก่พนักงานของตนด้วยสื่อบันทึกข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์
กำหนดเวลาเวลายื่นแบบฯ : 1 ม.ค. – 31 มี.ค.
4.ภ.ง.ด.93
แบบแสดงรายการภาษีเพื่อใช้ยื่นภาษีสำหรับผู้ที่มีเงินได้พึงประเมินประเภทที่ 1 – 8 (มาตรา 40(1) – 40(8) ซึ่งมีความจำเป็นต้องยื่นภาษีก่อนกำหนดเวลา
กำหนดเวลาเวลายื่นแบบฯ : ภายในเดือน ธ.ค.ของปีที่ได้รับเงินได้พึงประเมิน
5.ภ.ง.ด.94
แบบแสดงรายการภาษีเพื่อใช้ยื่นภาษีเงินได้ครึ่งปีสำหรับผู้ที่มีเงินได้พึงประเมินประเภทที่ 5 – 8 (มาตรา 40(5) – 40(8) เช่น เงินได้จากการปล่อยให้ทรัพย์สินต่างๆ
กำหนดเวลาเวลายื่นแบบฯ : ก.ค. – ก.ย.ของปีที่ได้รับเงินได้พึงประเมิน
6.ภ.ง.ด.95
แบบแสดงรายการภาษีเพื่อใช้ยื่นภาษีเงินสำหรับคนต่างประเทศที่ได้รับค่าจ้างแรงงานจากสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาคในรอบปีที่ผ่านมา
กำหนดเวลาเวลายื่นแบบฯ : 1 ม.ค. – 31 มี.ค.
การยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ไม่ธรรมดา ถึงแม้จะดูยุ่งยากเพียงใด แต่การหลีกเลี่ยงหรือจงใจไม่ยื่น/เสียภาษีอาจทำให้มีโทษทั้งจำ และปรับ  ดังนั้นมาเปลี่ยนเรื่องวุ่นวายให้กลายเป็นเรื่องง่ายกันดีกว่าด้วย noontax ระบบช่วยเตรียมข้อมูลยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (มาตรา 40(1)) ที่ได้รับการรับรองจากกรมสรรพากร ต่อจากนี้ไปการยื่นภาษีจะ easy กว่าที่เคยแน่นอน 
ขอบคุณแหล่งข้อมูลอ้างอิง : rd.go.th, bangkokbiznews

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ยื่นภาษีไม่ทัน มีทางแก้อะไรบ้าง?

ตายแล้ว!!! มัวแต่ทำนู้นทำนี่จนลืมยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90/91) ไปเลย แล้วอย่างนี้จะเอาไงต่อดีล่ะ ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะบทความนี้มีคำตอบ

พนักงานเงินเดือนยื่นภาษีออนไลน์ง่ายๆ แค่นี้เอง!

หมดกังวลเรื่องยื่นภาษี! บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการยื่นภาษีออนไลน์สำหรับพนักงานเงินเดือนแบบง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน