1 นาที

ทำอย่างไรดีเมื่อชนกับรถที่ไม่มีประกัน

แชร์

อย่างที่เราคุ้นเคย หรือคุ้นหูกันดีว่าประกันรถยนต์เปรียบเสมือนเป็นยันต์ป้องกันช่วยให้เราอุ่นใจทุกครั้งที่เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น เพราะไม่ว่าจะค่าใช้จ่ายจากการซ่อมแซม ค่าเสียหายต่างๆ ตลอดจนค่ารักษา ประกันรถยนต์ก็จะแบ่งเบาภาระ ทำให้เราไม่ต้องแบกทั้งหมดเพียงลำพัง แต่ถ้าเราดันบังเอิญโชคร้ายคูณ 2 ไปชนเข้ากับรถยนต์ที่ไม่มีประกันรถยนต์ล่ะ จะต้องทำอย่างไรเพื่อให้สามารถเคลมประกันรถยนต์ที่ทำไว้ได้อย่างราบรื่น ไม่มีสะดุด
ประกันรถยนต์
กรณีที่ 1 ถ้าเราเป็นฝ่ายถูก และคู่กรณีไม่มีประกันถ้าเราเป็นฝ่ายถูก และคู่กรณีไม่มีประกันเราต้องทำตามขั้นตอนต่อไปนี้
  1. แจ้งบริษัทประกันภัยรถยนต์ของเราและเราควรถ่ายรูปที่เกิดเหตุ รวมถึงความเสียหายต่างๆไว้เป็นหลักฐานในระหว่างที่ประกันกำลังเดินทางมาเมื่อประกันมาถึงทางประกันจะจัดการทุกอย่างให้เราเอง
  2. แจ้งความหรือลงบันทึกประจำวันเราควรแจ้งความหรือลงบันทึกประจำวันไว้ที่สถานีตำรวจที่รับผิดชอบในพื้นที่เกิดเหตุนั้นเพื่อเป็นการยินยอมให้บริษัทประกันของเราติดตามเงินค่าเสียหายจากคู่กรณีเพื่อเป็นการป้องกันการเบี้ยว ไม่จ่ายค่าเสียหายนั่นเอง
  3. บริษัทประกัน จะต้องออกค่าซ่อมให้เราก่อนและไปติดตามค่าเสียหายจากคู่กรณีเองบริษัทต้องดูแลส่วนซ่อมรถให้เรา และจ่ายค่าซ่อมให้เราไปก่อนและทางประกัน ต้องไปติดตามค่าเสียหายกับคู่กรณีในภายหลัง

กรณีที่ 2 ถ้าเราเป็นฝ่ายผิด และคู่กรณีไม่มีประกัน ถ้าเราเป็นฝ่ายผิด และคู่กรณีไม่มีประกันเราต้องทำตามขั้นตอนต่อไปนี้
  1. แจ้งบริษัทประกันภัยรถยนต์ของเราและเราควรถ่ายรูปที่เกิดเหตุ รวมถึงความเสียหายต่างๆไว้เป็นหลักฐานในระหว่างที่ประกันกำลังเดินทางมาเมื่อประกันมาถึงทางประกันจะจัดการทุกอย่างให้เราเองซึ่งเหมือนกันกับ กรณี 1
  2. ในกรณีที่เราทำประกัน 1, 2+ หรือ 3+ ประกันจะจ่ายค่าซ่อม และค่าเสียหายอื่นๆ ให้กับคู่กรณีของเรา รวมไปถึงจ่ายค่าซ่อมรถให้กับเราด้วย ยกเว้นประกันชั้น 3 ที่ประกันจะจ่ายค่าซ่อมให้แค่คู่กรณีเท่านั้น ซึ่งเราจะต้องจ่ายค่าซ่อมรถเองเพราะประกันชั้น 3 จะคุ้มครองเฉพาะคู่กรณีเท่า่นั้น

อุบัติเหตุเป็นเรื่องใกล้ตัวเรากว่าที่คิด โดยเฉพาะอุบัติเหตุบนท้องถนน เพราะต่อให้เราขับรถระวังมากแค่ไหน แต่ก็ยากที่จะการันตีได้ว่าเรื่องไม่คาดฝันจะไม่เกินขึ้น การทำประกันรถยนต์ติดไว้จึงย่อมมีผลดีมากกว่าผลเสีย และถ้าใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ดีๆ อยู่ล่ะก็อย่าลืมแวะมาที่ noon.in.th นะ เพราะนอกจากความสะดวกสบายแล้ว เรายังช่วยเปรียบเทียบ และค้นหาประกันรถยนต์ที่ใช่ได้อย่างแม่นยำ เพราะเรารู้ดีว่าประกันที่คุ้มค่าคือประกันที่ตอบโจทย์กับทุกไลฟ์สไตล์ของคุณ


ขอบคุณข้อมูลจาก : oic.or.th, moneyguru.co.th

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ยื่นภาษีไม่ทัน มีทางแก้อะไรบ้าง?

ตายแล้ว!!! มัวแต่ทำนู้นทำนี่จนลืมยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90/91) ไปเลย แล้วอย่างนี้จะเอาไงต่อดีล่ะ ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะบทความนี้มีคำตอบ

พนักงานเงินเดือนยื่นภาษีออนไลน์ง่ายๆ แค่นี้เอง!

หมดกังวลเรื่องยื่นภาษี! บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการยื่นภาษีออนไลน์สำหรับพนักงานเงินเดือนแบบง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน