1 นาที

how to เคลมประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลอย่างไรให้ไม่มีพลาด

แชร์

อุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา  หากเมื่อเวลานั้นมาถึง การมีประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลจะเป็นสิ่งที่ช่วยรับประกันความปลอยภัยทางการเงินที่ดียิ่ง เรารู้กันดีว่าการทำความเข้าใจขั้นตอนการเคลมประกันนั้นเป็นอะไรที่ค่อนข้างซับซ้อนในระดับหนึ่ง  ดังนั้นวันนี้ เราจะพาทุกท่านมาเรียนรู้วิธีเคลมประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลตั้งแต่การเตรียมเอกสารจนถึงการดำเนินการเคลมประกัน ไปด้วยกันตามไกด์ด้านล่างนี้

เคลมประกันอุบัติเหตุ
ขั้นตอนที่ 1 : การติดต่อบริษัทประกัน
รีบติดต่อบริษัทประกันภัยพร้อมแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับอุบัติเหตุหรืออาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นทั้งหมดให้ประกันทราบ ทางประกันจะบอกเกี่ยวกับขั้นตอนที่คุณต้องปฏิบัติตาม รวมถึงขั้นตอนการเรียกร้องและการส่งเอกสารประกอบการเคลม หากเป็นไปได้ควรรีบแจ้งประกันทันทีหลังจากเกิดอุบัติเหตุ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างทันท่วงที
ขั้นตอนที่ 2 : เตรียมเอกสารที่จำเป็น
ก่อนส่งเรื่องเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน เราควรจัดเตรียมเอกสารที่จำเป็นไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็น ใบเคลมจากบริษัทประกัน  ใบรับรองแพทย์ (หากบาดเจ็บ)  สำเนาใบแจ้งความ และผลการดำเนินคดีของตำรวจ (หากมี) หลักฐานการสูญเสียรายได้ (หากมี) และหลักฐานอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการการเรียกร้องสินไหมทดแทน
ขั้นตอนที่ 3 : ทำความเข้าใจกับกระบวนการประเมินค่าสินไหมทดแทน
ทางบริษัทประกันจะเริ่มดำเนินการประเมินค่าสินไหมทดแทนหลังจากได้รับเรื่องแล้ว โดยพิจารณาจากเอกสารทั้งหมดที่ถูกยื่นเข้ามาเป็นหลักฐาน เช่น รายงานอาการบาดเจ็บ การเข้ารับการรักษาจากแพทย์ รายได้ที่สูญเสียไป และอื่นๆ ประกอบข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ระบุไว้ในรายละเอียดกรมธรรม์ของคุณ หากเอกสารครบถ้วน ทางบริษัทประกันไม่มีการเรียกร้องขอแก้ไขเอกสาร หรือร้องขอเอกสารเพิ่มเติม โดยทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 15 วัน ในการพิจารณาการเคลมประกัน
ขั้นตอนที่ 4 : ให้ความร่วมมือกับบริษัทประกันภัย
ในระหว่างขั้นตอนการประเมินสินไหมทดแทน ทางบริษัทประกันอาจมีการสอบถามหรือขอข้อมูลเพิ่มเติมจากคุณ ขอให้คุณตอบคำถามอย่างตรงไปตรงมาตามความเป็นจริงที่เกิดขึ้น หรือรีบจัดเตรียมเอกสารเพิ่มเติมตามที่ทางประกันขอ เพื่อให้สามารถดำเนินการได้อย่างครอบคลุมและครบถ้วน อีกทั้งยังเป็นการช่วยเร่งกระบวนการเคลมได้อีกด้วย
noon tips 
ในบางกรณี บางคำร้องที่ยื่นเข้าไปอาจะถูกระงับได้เนื่องจากสาเหตุต่างๆ หากคุณมั่นใจว่าคำร้องคุณถูกปฎิเสธอย่างไม่เป็นธรรม หรือมูลค่าสินไหมทดแทนที่ได้ต่ำเกินความเป็นจริง คุณมีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินได้ เพื่อให้ได้รับการพิจารณาการเคลมประกันใหม่อีกรอบ 
การขอเคลมประกันอุบัติเหตุอาจจะเป็นกระบวนการที่มีความซับซ้อนไปบ้าง แต่หากมีการหาความรู้และเตรียมตัวอย่างดี ไม่ว่าจะเรื่องรีบแจ้งประกันทันทีที่เกิดอุบัติเหตุ การเตรียมเอกสารให้ครบ  และการตอบทุกอย่างกับประกันตามความเป็นจริง คุณสามารถมั่นใจได้เลยว่าคุณจะได้เคลมแน่นอน และสุดท้ายนี้ อย่าลืมทำความเข้าใจกับรายละเอียดกรมธรรม์ที่คุณให้เข้าใจก่อนเริ่มยื่นเรื่องขอเคลมประกัน 

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ยื่นภาษีไม่ทัน มีทางแก้อะไรบ้าง?

ตายแล้ว!!! มัวแต่ทำนู้นทำนี่จนลืมยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90/91) ไปเลย แล้วอย่างนี้จะเอาไงต่อดีล่ะ ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะบทความนี้มีคำตอบ

พนักงานเงินเดือนยื่นภาษีออนไลน์ง่ายๆ แค่นี้เอง!

หมดกังวลเรื่องยื่นภาษี! บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการยื่นภาษีออนไลน์สำหรับพนักงานเงินเดือนแบบง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน