1 นาที

เตือนแล้วนะ! จะซื้อรถมือสองทั้งทีจะให้ดีต้องทำตามนี้

แชร์

ปัจจุบันผู้คนให้ความสนใจซื้อรถใช้แล้ว หรือรถมือสองกันเป็นจำนวนมาก อ้างอิงได้จากตลาดรถมือสองที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ เฉลี่ยปีละ 10% ซึ่งปัจจัยที่ทำให้รถยนต์มือสองขายดีนั้นก็อาจจะเป็นเพราะว่าราคาตอบโจทย์กับยุคที่เศรษฐกิจยังไม่แข็งแรงมากนัก แต่การซื้อรถยนต์ใช้แล้วนั้นย่อมมีความเสี่ยงกว่ารถใหม่ที่ออกมาจากโรงงานอย่างแน่นอน วันนี้ชายพีร์จะมาแชร์เทคนิคดีๆ ในการเลือกซื้อรถยนต์มือสองอย่างไรให้ไม่พลาด

เทคนิคดีๆ ซื้อรถยนต์มือสองอย่างไรไม่ให้พลาด

1.ศึกษาข้อมูลเกี่ยวรถที่จะซื้อ

ข้อมูลย่อมเป็นสิ่งสำคัญที่เราควรมีก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าเสมอ โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเงินจำนวนมาก อย่างเช่นรถยนต์ เพราะยิ่งรู้ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งนั้นมากเท่าไหร่ก็ยิ่งลดความเสี่ยงที่จะพลาดได้เท่านั้น โดยข้อมูลที่เราควรไปศึกษามาก่อนซื้อรถยนต์มือสองนั้นได้แก่ ข้อดีและข้อเสีย ข้อมูลจำเพาะของรถยนต์ที่เราจะซื้อ และมูลค่ากลางในตลาดรถ เป็นต้น 

 

2.ตรวจสอบสภาพรถยนต์

ก่อนการตกลงซื้อรถยนต์มือสองทุกครั้งควรตรวจสอบสภาพรถยนต์ให้ดีเสียก่อน โดยเราอาจจะพาช่าง หรือผู้เชี่ยวชาญไปช่วยตรวจสอบด้วย ซึ่งสิ่งที่ต้องตรวจสอบหลักๆ มีดังนี้

• เลขบนตัวถัง และเลขคัสซี หากตรงตามใบที่แจ้งจดทะเบียนก็สามารถซื้อได้สบายใจหายห่วง

• ฟิลเตอร์ทั้งหมด อาทิเช่น ฟิลเตอร์แอร์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยบอกว่ารถยนต์มือสองที่เราจะซื้อนั้นได้รับการดูแลมาดีหรือไม่

• เบรค สามารถตรวจสอบได้จากการทดลองขับที่ความเร็ว 40-50 กม. / ชม. ในบริเวณที่การจราจรไม่หนาแน่น และให้สังเกตดูว่ามีเสียง หรือการสั่นสะเทือนแบบแปลกๆ หรือไม่ หากเกิดอาการดังกล่าวให้แจ้งคนขายทันที เผื่อว่าอาจจะต่อรองราคาให้ถูกลงได้อีก

• ยางรถยนต์ หากผิวหน้ามีการสึกหรอ หรือไม่ตรงตามเงื่อนไขการใช้งานของเราก็อาจพิจารณาเปลี่ยนเป็นยางรถยนต์ใหม่

• ใต้ฝากระโปรงรถยนต์ หากมีรอยบุบ หรือสนิมก็อาจแสดงว่ารถยนต์คันนั้นไม่ได้รับการดูแลที่ดีมากพอ

• สีและกลิ่นของขวัญไอเสีย หากควันเป็นสีดำ และมีปริมาณควันจำนวนมากอาจแสดงถึงความผิดปกติการเผาไหม้น้ำมันของเครื่องยนต์ และอาจหมายถึงเครื่องยนต์ภายในมีความเสื่อมสภาพ

 

3.ตรวจสอบประวัติรถยนต์

• โดยปกติแล้วเราสามารถตรวจประวัติของรถยนต์ได้จากเลข VIN (เลขตัวถังรถ) ซึ่งจะแสดงข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ตั้งแต่ออกจากโรงงานว่าเป็นรถประเภทอะไร สีไหน หรือเครื่องยนต์อะไร หากตรวจสอบแล้วพบว่าข้อมูลไม่ตรงกับที่ผู้ขายให้มาก็อาจสันนิษฐานได้รถคันนี้มีการนำไปดัดแปลง ซึ่งอาจทำให้ยากต่อการทำประกันรถยนต์

 

4.ตรวจสอบ NCB ของรถยนต์

หากรถยนต์คันที่จะซื้อมีการทำประกันรถยนต์ไว้ เราสามารถตรวจสอบ NCB (no claim bonus) หรือในภาษาไทยเรียกว่า ส่วนลดประวัติดีได้ หากเปอร์เซ็นต์ของ NCB สูงก็แสดงว่ารถยนต์คันนี้มีการเคลมน้อย หรืออาจไม่มี ซึ่งบ่งบอกว่าเจ้าของเก่าอาจมีพฤติกรรมการขับขี่ที่ดี และดูแลรถอย่างสม่ำเสมอ

 

5.ซื้อรถยนต์มือสองกับแหล่งที่น่าเชื่อ

ในปัจจุบันมีแหล่งขายรถยนต์มือสองมากมายทั้งระดับ SME ไปจนถึงเอกชนรายใหญ่ ซึ่งปัจจัยที่จะบอกว่าแหล่งขายรถยนต์มือสองที่ไหนน่าเชื่อและควรค่าต่อการไปใช้บริการนั้นก็อาจพิจารณาจากเสียงรีวิวของผู้ซื้อจริง รางวัลการันตี ไปจนถึงเอกสารรองรับต่างๆ หากมีครบถ้วนดังนี้ก็อาจการันตีได้ว่าเราจะได้รถยนต์มือสองที่มีคุณภาพ และไม่ย้อมแมว

การซื้อรถยนต์มือสองอาจมีขั้นตอนที่ยุ่งยากกว่ารถมือหนึ่ง แต่หากแลกด้วยราคาที่ถูกกว่าก็คงเป็นความวุ่นวายที่ควรค่าต่อการแลก และสำหรับใครที่ซื้อรถยนต์มือสองมาเรียบร้อยแล้วอยากมองประกันรถยนต์ดีๆ ซักตัวก็อย่าลืมแวะเข้ามาที่ noon เรามีประกันรถยนต์ดีๆ มากมายพร้อมให้บริการ

 

ขอบคุณที่มาดี๊ดี

naewna, tqm, moneyguru

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

6 เครื่องมือช่วยชีวิตตัวแทนประกัน

การมีเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับงานขายประกันสามารถช่วยเหลือตัวแทนหรือนายหน้าขายประกันให้ประสบความสำเร็จในงานขายได้สูงเป็นพิเศษ เพราะเราไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเอง โดยบทความนี้เราจะมาแนะนำเครื่องมือสำคัญ 6 อย่างที่ผู้ขายประกันควรมีให้พร้อม

ยื่นภาษีไม่ทัน มีทางแก้อะไรบ้าง?

ตายแล้ว!!! มัวแต่ทำนู้นทำนี่จนลืมยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90/91) ไปเลย แล้วอย่างนี้จะเอาไงต่อดีล่ะ ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะบทความนี้มีคำตอบ