ไฟไหม้ หรือน้ำท่วมเฉียบพลันเป็นเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่สามารถสร้างความสูญเสีย และความเสียหายให้กับตัวเรา และทรัพย์สินได้อย่างมากมายมหาศาล โดยเฉพาะความเสียที่เกิดขึ้นกับ “บ้าน” หลายๆ คนจึงเลือกที่จะทำ ประกันอัคคีภัย หรือประกันภัยบ้าน ไว้มาเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งรายละเอียด และเงื่อนไขความคุ้มครองโดยทั่วไปของประกันภัยบ้านสามารถตามไปอ่านได้ที่บทความ ประกันภัยบ้าน เรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม
แต่สำหรับบทความนี้เพื่อเป็นการช่วยเตรียมพร้อมในยามที่ภัยมาแต่เนิ่นๆ เราจะการพาไปดูรายละเอียดเกี่ยวกับการเคลมประกันภัยบ้านกันว่าแต่ละขั้นตอน หรือเอกสารที่ต้องเตรียมนั้นมีอะไรบ้าง
ขั้นตอนการเคลมประกันบ้าน
- ติดต่อบริษัทผู้รับประกันเพื่อแจ้งให้รู้ถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นทันที
 - ถ่ายภาพของทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหายโดยละเอียด เพื่อให้เห็นความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด
 - จัดทำรายการทรัพย์สินที่เสียหายทั้งหมด
 - ให้ช่างหรือผู้รับเหมาประเมินราคาค่าเสียหายของทรัพย์สินที่เกิดขึ้นทั้งหมด
 - เก็บรักษาทรัพย์สินที่เสียหาย เพื่อให้บริษัทประกันภัยตรวจสอบ
 - เตรียมเอกสารให้ครบถ้วน 
- หนังสือเรียกร้องของผู้เอาประกันภัย
 - สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านของผู้เอาประกันภัย
 - ใบเสนอราคาค่าซ่อมแซมของผู้รับเหมา และ/หรือ ใบเสร็จรับเงินในการซ่อมแซม
 - ภาพถ่ายความเสียหาย
 - สำเนาบันทึกประจำวันของเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ (ในกรณีที่ต้องมีการแจ้งความ)
 - หนังสือยอมรับผิดของบุคคลภายนอก (ในกรณีที่เสียหายจากการกระทำบุคคลภายนอก)
 
 - ส่งเอกสารให้กับบริษัทผู้รับประกันภัย
 
ต้องรอนานไหมกว่าจะได้รับค่าชดใช้ค่าสินไหมทดแทนประกันบ้าน
โดยปกติแล้วบริษัทผู้รับประกันจะใช้ระยะเวลาในการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน ภายใน 15 วันทำการ หลังจากที่ผู้เอาประกันลงนามในเอกสารตกลงค่าเสียหายและจัดส่งเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้แก่บริษัทเรียบร้อยแล้ว แต่อาจช้ากว่ากำหนดได้ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันนั้นๆ

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก : tqm.co.th, ms-ins.co.th, thairath.co.th

