2 นาที

7 ข้อคิดสู่ความสำเร็จจากนักลงทุนตัวพ่อ วอเรน บัฟเฟต์

แชร์

วอร์เรน บัฟเฟตต์ CEO บริษัท Berkshire Hathaway ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักลงทุนและนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก โดยมีมูลค่าทรัพย์สินรวมมากกว่า 128.3 พันล้านดอลลาร์ ทำให้เขาติดสิบอันดับบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกอีกด้วย

ในช่วงเวลาของชีวิตวอร์เรน บัฟเฟตต์ เขาถูกนับถือว่าเป็น เทพพยากรณ์แห่งโอมาฮา  หรือไม่ก็ ปราชญ์แห่งโอมาฮา โดยมีชื่อเสียงจากปรัชญาการลงทุนแบบเน้นคุณค่าและความเป็นอยู่อย่างประหยัด รวมถึงการให้คำแนะนำอันชาญฉลาดเกี่ยวกับการสร้างรายได้และการเป็นผู้นำทางธุรกิจ โดยวันนี้ทางเราได้รวบรวมปรัชญาที่เป็นที่รู้จักกันอย่างดีมาไว้ที่นี่แล้ว

1. “It’s not necessary to do extraordinary things to get extraordinary results.”

– ไม่จำเป็นต้องทำสิ่งพิเศษ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ไม่ธรรมดา –
บัฟเฟตต์กล่าวว่าหนทางสู่ความสำเร็จที่สำคัญที่สุดในการทำงานเกิดจากการกระทำอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอในทุกวัน ในท้ายที่สุดคุณก็จะได้เห็นผลลัพธ์ที่ไม่ธรรมดาจากการกระทำนั้นเอง

2. “It takes 20 years to build a reputation and five minutes to ruin it. If you think about that, you’ll do things differently.”

– เราใช้เวลา 20 ปีในการสร้างชื่อเสียง เกียรติยศ แต่เราสามารถทำลายทุกอย่างลงได้ในเวลาเพียงแค่ 5 นาที ถ้าคุณระลึกถึงมัน คุณจะทำสิ่งที่แตกต่างออกไป –

ชื่อเสียงของธุรกิจหรือบุคคลหนึ่งสามารถถูกทำลายลงได้อย่างง่ายดาย ถึงแม้ว่าเราจะใช้เวลากว่าครึ่งชีวิตในการสร้างมันขึ้นมา เพราะฉะนั้นจงวางด้วยความซื่อสัตย์และระวัดระวังอยู่ตลอดเวลา

3. “The difference between successful people and really successful people is that really successful people say no to almost everything.”

– ความแตกต่างระหว่างคนที่ประสบความสำเร็จและคนที่ประสบความสำเร็จจริงๆก็คือคนที่ประสบความสำเร็จจริงๆพูดปฏิเสธแทบจะทุกอย่าง –
เป็นเรื่องสำคัญที่ควรมุ่งเน้นไปที่งานกำลังทำอยู่มากกว่าการรับงานเข้ามาเยอะเกินจนทำให้ประสิทธิภาพการทหงานลดลง และไม่ควรจมอยู่กับงานใดงานหนึ่งมากเกินไป ไม่เช่นนั้นการเลือกไม่ทำอะไรเลยอาจจะดีกว่า

4. “Risk comes from not knowing what you’re doing.”

– ความเสี่ยง มาจากการขาดความรู้ในสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ –
นักลงทุนควรทำการบ้านหาความรู้ในสิ่งที่กำลังทำก่อนตัดสินใจเสมอ เพราะความเสี่ยงจากการไม่รู้อาจทำให้คุณสูญเสียเงินเป็นจำนวนมาก

5. “Never invest in a business you cannot understand.”

– อย่าลงทุนในธุรกิจที่คุณไม่เข้าใจ –
เช่นเดียวกับข้อก่อนหน้า คุณควรลงทุนในธุรกิจหรืออุตสาหกรรมที่คุณมความเข้าใจและเชี่ยวชาญเท่านั้น ถ้าคุณไม่ต้องการจะสูญเสียเงินลงทุน

6. “Chains of habits are too light to be felt until they are too heavy to be broken.”

– โซ่ตรวนของนิสัยมันเบามากจนสัมผัสไม่ได้ กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็กลายเป็นสิ่งที่หนักแน่นเกินกว่าจะพังทลาย
บัฟเฟตต์เข้าใจว่านิสัยหรือความเคยชินส่วนตัวสามารถส่งผลเสียต่อนักธุรกิจได้อย่างไร  คุณไม่ให้ทำตัวสบาบจนเกินไป และควรเปิดรับความเปลี่ยนแปลงที่เข้ามาตลอดเวลา

7. “Price is what you pay. Value is what you get.”

– ราคาคือสิ่งที่คุณจ่าย คุณค่าคือสิ่งที่คุณได้ –
ทุกสิ่งที่คุณจ่ายไปมีคุณค่าในตัวมันเอง อยู่ที่ว่าคุณจะมองเห็นคุณค่าของสิ่งนั้นหรือไม่ ก่อนจะตัดสินใจจ่ายเงินให้กับอะไรควรนึกถึงคุณค่าของสิ่งๆนั้นก่อนเสมอว่าคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไปไหม
ขอบคุณบทความต้นฉบับจาก 7 insights from legendary investor Warren Buffett

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ยื่นภาษีไม่ทัน มีทางแก้อะไรบ้าง?

ตายแล้ว!!! มัวแต่ทำนู้นทำนี่จนลืมยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90/91) ไปเลย แล้วอย่างนี้จะเอาไงต่อดีล่ะ ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะบทความนี้มีคำตอบ

พนักงานเงินเดือนยื่นภาษีออนไลน์ง่ายๆ แค่นี้เอง!

หมดกังวลเรื่องยื่นภาษี! บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการยื่นภาษีออนไลน์สำหรับพนักงานเงินเดือนแบบง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน