1 นาที

5 ข้อสำคัญควรรู้ก่อนเริ่มลงทุนฉบับมือใหม่

แชร์

การลงทุนเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายทางการเงินได้ ไม่ว่าจะเป็นการเกษียณอายุ การศึกษาบุตรหลาน หรือซื้อบ้าน แต่การลงทุนก็มีความเสี่ยงที่อาจทำให้สุขภาพทางการเงินของเราสั่นคลอนได้เช่นกัน ดังนั้นก่อนเริ่มลงทุนจึงควรศึกษาข้อมูลและเตรียมความพร้อมให้พร้อม เพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จในการลงทุน บทความนี้ขอนำเสนอ 5 ข้อสำคัญควรรู้ก่อนเริ่มลงทุนฉบับมือใหม่ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่กำลังเริ่มต้นลงทุน

การลงทุน
1. ใช้ให้น้อยกว่าที่หามาได้ 
การที่มีรายรับต่อเดือนมากไม่ได้หมายความว่าคุณมีฐานะการเงินดีพอจะให้ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยจนเกินตัวได้ บางคนพอมีเงินเดือนเยอะมากขึ้นก็ยิ่งใช้จ่ายเยอะมากขึ้นตามปริมาณรายรับที่ได้มา  เช่น ซื้อรถหรู คอนโดห้องกว้าง หรือกระเป๋าแบรนด์เนม ซึ่งเป็นการสร้างหนี้สินโดยไม่จำเป็น หากในเมื่อรถอีโคคาร์ธรรมดาก็สามารถใช้เดินทางได้ คอนโดขนาดเล็กก็ใช้พักผ่อนได้ กระเป๋าธรรมดาก็ใช่ใส่ของได้เช่นกัน  
ลองหันกลับมาพิจารณาว่าสิ่งที่เราจ่ายไปนั้นเป็นสิ่งจำเป็นกับชีวิตจริงๆหรือไม่ หรือเป็นเพียงการตอบสนองความต้องการตัวเองเพื่อความสุขชั่วคราว แต่กลายเป็นความทุกข์ระยะยาวเพราะต้องพยายามหาเงินมากขึ้นเพื่อให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายส่วนนี้ หากตัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ออกและเปลี่ยนเป็นนำไปลงทุนเพื่อเพิ่มทรัพย์สินที่มีอยู่ให้มากขึ้น เช่น การลงทุนกับกองทุน การซื้อประกันชีวิตและทรัพย์สิน เพื่อสร้างความมั่นคงในอนาคตจะไม่ดีกว่าหรือ 
2. อย่าลงทุนในสิ่งที่คุณไม่ได้เข้าใจ 
“อย่าลงทุนในสิ่งที่คุณไม่เข้าใจ” คือหลักการพื้นฐานในโลกแห่งการลงทุน คำแนะนำนี้เน้นถึงความสำคัญของการที่ต้องมีความเข้าใจที่ชัดเจนและครอบคลุมเกี่ยวกับการลงทุนก่อนที่จะตัดสินใจจ่ายเงิน 
หากมีคนรู้จักมาเชิญชวนหรือแนะนำให้คุณลงทุนในกองทุนหรือธุรกิจที่คุณไม่เข้าใจ ต่อให้เขาจะอธิบาย ยกตัวอย่าง และหว่านล้อมขนาดไหนคุณก็ยังสับสนกับสิ่งที่เขาพูด ให้หลีกเลี่ยงการลงทุนนั้นจะดีกว่า ก่อนที่คุณจะสูญเสียเงินไปโดยไม่รู้อะไรเลย 
3. ลงทุนเพื่อผลลัพธ์ระยะยาว 
นักลงทุนส่วนใหญ่เมื่อรู้สึกว่าหุ้นหรือกองทุนที่ตัวเองลงเงินไปเริ่มมีความผัวผวนทำให้ไม่แน่ใจว่าการลงทุนนี้จะสามารถสร้างผลลัพธ์ที่ดีได้ มักเลือกที่ขายหุ้นหรือกองทุนที่ถืออยู่ทิ้งไปก่อนที่จะเสียมากกว่าเดิม และบ่อยครั้งที่เลือกขายเร็วจนเกินไปจากความหุ้นหันพลันแล่นทำให้ไม่ได้รับผลประโยชน์ที่ึควรได้อย่างเต็มที่  
แต่การลงทุนที่ประสบความสำเร็จส่วนมากมักต้องใช้ระยะเวลายาว และต้องมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในเรื่องของตลาดนั้นๆ ดังนั้นแทนที่จะมานั่งกังวลเรื่องความผันผวนที่ไม่คาดคิด ควรเลือกลงทุนโดยมีการพิจารณามาอย่างถ้วนถี่ว่ามีคุณภาพ และเลือกถือไว้เป็นระยะเวลายาวมากกว่า 
4. มุ่งสู่เป้าหมายที่วางไว้ 
ทำความเข้าใจกับการลงทุน และเลือกลงทุนในสิ่งที่สอดคล้องกับเป้าหมายทางการเงินและความเสี่ยงที่คุณสามารถยอมรับได้ การลงทุนที่แตกต่างกันนั้นมีจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน และการรู้ว่าการลงทุนนั้นเหมาะสมกับกลยุทธ์ทางการเงินโดยรวมของคุณอย่างไรนั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จ 
5. ติดตามข่าวสารการลงทุนอยู่ตลอด 
การติดตามข่าวสารการลงทุนอยู่ตลอดมีความสำคัญต่อการลงทุนที่มั่นคง เพราะจะช่วยทำให้คุณเข้าใจสถานการณ์ตลาดการลงทุนในปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคตได้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจลงทุนได้อย่างเหมาะสมและลดความเสี่ยงในการขาดทุนได้ โดยหัวข้อข่าวสารที่คุณควรจะกดติดตาม มี ดังนี้ 
  • ข้อมูลเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศและต่างประเทศ 
  • การเคลื่อนไหวของตลาดทุนทั่วโลก 
  • ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน 
  • นโยบายของธนาคารกลาง 
  • เหตุการณ์สำคัญอื่นๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อตลาดการลงทุน 
หากคุณอยากเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จการติดตามข่าวสารการลงทุนอยู่ตลอดเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือการเลือกติดตามข่าวสารจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ และควรวิเคราะห์ข้อมูลอย่างรอบคอบก่อนที่จะตัดสินใจลงทุน 

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ยื่นภาษีไม่ทัน มีทางแก้อะไรบ้าง?

ตายแล้ว!!! มัวแต่ทำนู้นทำนี่จนลืมยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90/91) ไปเลย แล้วอย่างนี้จะเอาไงต่อดีล่ะ ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะบทความนี้มีคำตอบ

พนักงานเงินเดือนยื่นภาษีออนไลน์ง่ายๆ แค่นี้เอง!

หมดกังวลเรื่องยื่นภาษี! บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการยื่นภาษีออนไลน์สำหรับพนักงานเงินเดือนแบบง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน