2 นาที

4 ขั้นตอนเลือกซื้อประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลอย่างไรให้ตรงจุด

แชร์

การทำประกันภัยนั้นจัดว่าเป็นอีกหนึ่งการลงทุนที่มีความคุ้มค่า ประกันภัยแบบหนึ่งที่มีประโยชน์และมีความสำคัญอย่างมากต่อการวางแผนชีวิตก็คือ “ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล” ที่หลายคนเรียกว่าประกัน PA (Personal Accident Insurance) ซึ่งประกันภัยชนิดนี้ก็คือประกันที่ออกแบบมาเพื่อการคุ้มครองทั้งชีวิตและทรัพย์สินของผู้ทำประกันกรณีอุบัติเหตุ ทั้งกรณีได้รับบาดเจ็บตามร่างกาย สูญเสียอวัยวะ พิการ หรือเสียชีวิต

ประกันภัยชนิดนี้สามารถที่จะให้ความคุ้มครองครอบคลุมการรักษาทั้งแบบผู้ป่วยนอก (OPD) และผู้ป่วยใน (IPD) เฉพาะกรณีอุบัติเหตุเท่านั้น ซึ่งดูในภาพรวมแล้วประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลนี้ก็มีความน่าสนใจ เพราะอุบัติเหตุเป็นเรื่องที่คาดเดาไม่ได้ อาจจะเกิดขึ้นกับเราเมื่อไหร่ก็ได้ การมีประกันแบบนี้ไว้จึงมั่นใจได้มากขึ้น แต่การเลือกซื้อประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลต้องทำอย่างไรบ้างถึงจะเลือกซื้อได้ตรงจุดตรงตามความต้องการ มาดูขั้นตอนในการเลือก 4 ขั้นตอนกัน 

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล
4 ขั้นตอนให้คุณทำตามได้ เพื่อเลือกซื้อประกันอุบัติเหตุได้ตรงใจ 
1. จะซื้อประกันต้องเริ่มจากดูกำลังของตนเอง 
สิ่งที่ต้องทำประการแรกหลังจากที่มั่นใจแล้วว่าคุณมีความต้องการที่จะซื้อประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลเพื่อความคุ้มครองในชีวิตและทรัพย์สินก็คือ พิจารณาเรื่องราคาเบี้ยประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลจากบริษัทประกันแต่ละแห่ง อาจเปรียบเทียบประกันบนออนไลน์ดูก่อนได้ว่า แต่ละแห่งต้องจ่ายเบี้ยประกันอยู่ที่เท่าไหร่ และดูผลประโยชน์จากแผนประกันของหลาย ๆ บริษัทประกอบร่วมด้วย 
หลังจากนั้นค่อยมาพิจารณาดูว่าประกันที่มีค่าเบี้ยที่เรารับได้นั้น สามารถคุ้มครองได้ครอบคลุมตามความต้องการของเราหรือไม่ ถ้าราคาเบี้ยประกันกับแผนประกันลงตัวกับเราพอดีก็ไม่จำเป็นต้องขอปรับแผนเบี้ยประกัน แต่ถ้าไม่ตรงกับความต้องการทั้งหมดอาจจะต้องมีการขอปรับแผนประกันจากบริษัทประกันสักเล็กน้อย ตรงนี้ถ้าสนใจประกันของบริษัทไหนก็ลองติดต่อสอบถามเพื่อขอคำปรึกษาเรื่องการปรับแผนประกันได้เลย แต่สิ่งที่ต้องเน้นย้ำก็คือ ต้องดูรายได้และภาระของตัวเราเองก่อนว่ามีกำลังมากน้อยขนาดไหน เราซื้อประกันเพื่อขอรับความคุ้มครอง แต่จงอย่าให้การซื้อประกันมาสร้างภาระที่มากขึ้นให้กับเรา ให้เลือกตามกำลังของตนเอง 
2. เลือกประกันจากบริษัทประกันที่มั่นคง 
หลังจากเปรียบเทียบประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลจากหลาย ๆ บริษัทประกันแล้ว คุณอาจจะพบว่ามีประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลจากหลายบริษัทที่กำหนดอัตราเบี้ยประกันไว้อย่างน่าสนใจ  แต่อย่างไรก็ดีก่อนที่จะตัดสินใจเลือกประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลจากบริษัทใด ควรศึกษาหาข้อมูลของบริษัทนั้น ๆ ให้ละเอียด ติดตามความสารต่าง ๆ เพื่อให้ทราบสถานะความมั่นคงของทางบริษัทและพิจารณาอย่างรอบด้านอีกครั้งก่อนตัดสินใจ เพราะสถานภาพความมั่นคงของบริษัทประกันนั้น ๆ  ย่อมส่งผลต่อระดับความมั่นคงของผลิตภัณฑ์ประกันภัยของทางบริษัททุกประเภท ดังนั้นการเลือกซื้อประกันอุบัติเหตุจากบริษัทประกันที่มีความมั่นคง ก็ย่อมจะเป็นสิ่งที่ช่วยยืนยันและสร้างความมั่นใจให้กับเราได้ว่า ประกันอุบัติเหตุที่เราเลือกไว้วางใจได้ สามารถจะให้ความคุ้มครองเราตามสัญญาที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ทุกประการ ดังนั้นพยายามเลือกซื้อประกันกับบริษัทที่มั่นคงไว้วางใจได้จะดีที่สุด 
3. เลือกวงเงินในการให้ความคุ้มครอง 
วงเงินในการให้ความคุ้มครองเป็นอีกสิ่งที่ต้องคำนึงถึง เพราะประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลในปัจจุบันมีหลายแบบหลายระดับ แต่ละระดับก็จะมีวงเงินในการให้ความคุ้มครองแตกต่างกันไป อย่างกรณีถ้าประสบอุบัติเหตุรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต  
ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่คุณเลือกไว้นั้นจะมีเงินชดเชยให้คนในครอบครัวหรือไม่ ถ้ามีเงินชดเชยจะอยู่ในวงเงินเท่าไหร่ เพียงพอที่จะสร้างความมั่นคงต่อไปให้กับคนข้างหลังมากน้อยเพียงใด ซึ่งหากคุณเลือกประกันที่ให้วงเงินสูง แน่นอนว่าราคาเบี้ยประกันก็จะสูงตามไปด้วย หากคุณรับภาระในส่วนนี้ไหว และต้องการสร้างหลักประกันที่มั่นคงไว้สำหรับครอบครัวก็สามารถที่จะเลือกประกันแบบนี้ได้เลย 
4. ศึกษาทำความเข้าใจเงื่อนไขให้ละเอียด 
สิ่งที่คุณต้องทำในการทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลประการสุดท้ายก็คือ ศึกษาทำความเข้าใจเงื่อนไขกรมธรรม์อย่างละเอียด อย่างที่ทราบประกันภัยถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเงื่อนไขค่อนข้างเยอะ และบางเงื่อนไขก็ซับซ้อน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำความเข้าใจให้ดี เพื่อที่คุณจะได้มั่นใจว่าหลังจากทำประกันไปแล้วคุณจะได้รับผลประโยชน์ครบถ้วนจริง ๆ ตามที่ระบุไว้ในสัญญา ซึ่งหากว่าคุณต้องการประหยัดเวลาแนะนำว่าให้สอบถามกับผู้ขายประกัน หรือให้พนักงานขายช่วยอธิบายให้ชัดเจน ว่าประกันนี้ต้องจ่ายยังไง วงเงินคุ้มครองเท่าไร คุ้มครองอะไรบ้าง มีเงื่อนไขอื่น ๆ อย่างไรบ้าง แบบนี้คุณจะได้ไม่เสียเปรียบ 
และนี่คือ 4 ขั้นตอนเลือกซื้อประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ที่จะช่วยให้คุณสามารถเลือกซื้อประกันได้ตอบโจทย์ความต้องการของคุณอย่างตรงจุดที่สุด ใครที่กำลังสนใจในประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลอยู่ลองนำไปปรับใช้กับตัวคุณเองได้เลย 
ใกล้สิ้นปีแล้ว วางแผนลดหย่อนภาษีหรือยัง?
ถ้ายัง!! ประกันชีวิตช่วยลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 200,000 บาท นะ

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ยื่นภาษีไม่ทัน มีทางแก้อะไรบ้าง?

ตายแล้ว!!! มัวแต่ทำนู้นทำนี่จนลืมยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90/91) ไปเลย แล้วอย่างนี้จะเอาไงต่อดีล่ะ ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะบทความนี้มีคำตอบ

พนักงานเงินเดือนยื่นภาษีออนไลน์ง่ายๆ แค่นี้เอง!

หมดกังวลเรื่องยื่นภาษี! บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการยื่นภาษีออนไลน์สำหรับพนักงานเงินเดือนแบบง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน