2 นาที

4 เหตุผลที่ช้างเท้าหน้าควรมีประกันไว้ในครอบครอง

แชร์

พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานให้ความหมายของคำว่า “ช้างเท้าหน้า” คือ การเป็นหัวหน้า หรือผู้นำ โดยส่วนใหญ่ถ้าพูดถึงคำนี้เราก็มักจะนึกถึงเพศชายเป็นอันดับแรกๆ แต่ด้วยยุคสมัยที่หมุนเวียนเปลี่ยนผันไป  คำว่า“ ช้างเท้าหน้า” จึงไม่ได้เป็นแค่ชุดคำที่ใช้แทนภาพของเพศชายเหมือนแต่ก่อน ผู้หญิงหลายๆ คนก้าวขึ้นมาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าครอบครัว คำๆ นี้จึงกลายเป็นภาพแทนของบุคคลที่ทำหน้าที่หาเลี้ยง และเป็นเสาหลักให้กับครอบครัว โดยไม่จำกัดว่าจะเป็นเพศใด
ถึงแม้คำว่า “ช้างเท้าหน้า”  จะเปลี่ยนไปจากแต่ก่อนแต่ก็ยังคงมีหนึ่งสิ่งที่ยังคงอยู่เช่นเดิมนั้นคือความรับผิดชอบ และหน้าที่อันหนักอึ้งของคนที่ทำหน้าที่นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบทของครอบครัวไม่ว่าคุณจะลงมือทำอะไรซักอย่างสิ่งแรกเลยที่คุณจะคำนึงถึงก็คือคนที่อยู่ข้างหลัง คุณกลัวเสมอว่าสิ่งที่คุณเลือกลงมือทำนั้นส่งผลกระทบต่อพวกเขาอย่างไร ทุกๆ ก้าวของคุณจึงเป็นเรื่องสำคัญ
เพราะเป็นเรื่องสำคัญ “ช้างเท้าหน้า” จึงต้องมีแผนไว้รองรับเมื่อยามภัยมา หากวันหนึ่งคุณต้องโบกมือบั้ยบายโลกใบนี้ไปอย่างไม่ทันตั้งตัวแล้วคนที่อยู่ข้างหลังจะทำอย่างไร ดังนั้นการมีแผนเตรียมพร้อมรับมือกับความเสี่ยงก็อาจจะเป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยเยียวยาครอบครัวคุณได้
แผนรองรับความเสี่ยง ณ ปัจจุบันมีอยู่มากมาย แต่วันนี้ที่อินชัวรี่จะหยิบมาพูดถึงกันก็คือ “ประกันชีวิต” จุดประสงค์หลักๆ ของประกันชีวิตคือ “การคุ้มครองความเสี่ยง” ซึ่งน่าจะตอบโจทย์ของคนที่มีสถานะเป็นช้างเท้าหน้า ถ้ายังนั่งงงๆ มองไม่ออกว่าทำไมช้างเท้าหน้าถึงควรมีประกันไว้ในครอบครองลองมาฟังเหตุผลดี๊ดี๊ที่อินชัวรี่เอามาบอกกันดีกว่า


เหตุผลที่ช้างเท้าหน้าควรมีประกันไว้ในครอบครอง

ประกันชีวิต


เหตุผลข้อที่ 1 เป็นเงินเยียวยายามไม่อยู่

ตามหลักของประกันชีวิตเมื่อคุณจากไปในระยะที่กรมธรรม์ยังคุ้มครองอยู่ทางบริษัทประกันจะจ่ายเงินตามทุนประกันที่ได้ตกลงกันไว้ในสัญญาให้แก่ผู้รับผลประโยชน์ ซึ่งอาจจะเป็นภรรยา บุตร หรือใครก็ได้ตามแต่ใจของผู้เอาประกันภัย แนะนำว่าควรเลือกทุนประกันให้ครอบคลุมในหลายๆ ด้าน มิใช่แค่เพียงพอต่อค่าจัดงานศพเท่านั้น เพราะถ้าคุณหวังอยากจ่ายเบี้ยประกันแบบสบายๆ ด้วยการเลือกทุนประกันต่ำ ๆ ก็อาจทำให้การทำประกันชีวิตไม่ได้ช่วยเยียวยาคนที่คุณเป็นห่วงใยได้จริงๆ



ประกันชีวิต


เหตุผลข้อที่ 2 ช่วยดูแลยามเจ็บป่วย

การเจ็บป่วยของช้างเท้าหน้าเป็นเรื่องใหญ่ โดยเฉพาะในกรณีที่คุณเป็นรายได้หลักของครอบครัว การป่วยทีนึงนั้นอาจทำให้คุณเสียการเสียงาน เสียรายได้ และที่สำคัญคือเสียเงิน ซึ่งค่ารักษาบอกเลยว่ามีขนร่วงกันบ้างล่ะ ถ้ามีเงินไว้สำรองก็โชคดีไป แต่ถ้าไม่มีจนต้องขอยืมคนอื่นนั้นแย่แน่ๆ เพราะว่าไม่เพียงแค่คุณจะลำบากเท่านั้นครอบครัวของคุณเองก็อาจจะได้รับผลกระทบตรงนี้ไปแบบเต็มๆ แต่ถ้าหากคุณทำประกันชีวิต + ประกันสุขภาพไว้ บริษัทประกันจะคอยดูแลในเรื่องค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลให้แก่คุณเอง


ประกันสุขภาพนั้นเป็นสัญญาแบบเพิ่มเติม (Rider) หรือเปรียบเสมือนเป็นเครื่องมือเสริมของประกันชีวิตตัวหลักซึ่งมีหลากหลายมากคุณสามารถเลือกได้เลยว่าอยากจะทำกรมธรรม์แบบใด แต่รี่แนะนำว่าเลือกให้ตอบโจทย์กับความต้องการของคุณให้ได้มากที่สุดอย่าเห็นแก่เบี้ยถูกเพียงอย่างเดียว



ประกันชีวิต


เหตุผลข้อที่ 3 เสริมสร้างวินัยทางการเงิน

“ภาษีทางสังคม” ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวการร้ายที่คอยกัดกินวินัยทางการเงินของคุณ ตั้งใจจะออมทีไรก็อดใจที่จะซื้อไม่ได้ซักที ไหนจะต้องเลี้ยงลูกน้องอีกความฝันที่อยากจะซื้อบ้าน ซื้อรถให้กับครอบครัวก็จำเป็นต้องล่มสลายอยู่เรื่อยไป ถ้าการเก็บเงินแบบธรรมดายังช่วยให้ฝันไปไม่ถึงฝั่งซักทีก็คงอาจจะต้องลองมองหาเครื่องมือทางการเงินซักตัวเข้ามาช่วย


ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือทางการเงินที่จะช่วยเสริมสร้างวินัยการออมเงินให้กับคุณด้วยรูปแบบการทำงานของบริษัทประกันที่มีการกำหนดเบี้ยที่ต้องชำระในแต่ละงวดอย่างชัดเจน และรายละเอียดว่าต้องชำระกี่งวด รวมไปถึงการแจ้งเตือนผ่านช่องทางต่างๆ อาทิเช่น ทางไปรษณีย์ ทางโทรศัพท์ เป็นต้น ใครที่ขี้หลงขี้ลืมก็สบายตัวได้เลย


วิธีนี้อาจจะไม่ได้เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการออมเงินแต่ก็สามารถสร้างวินัยทางการเงินให้คุณได้อย่างแน่นอน แถมยังได้การคุ้มครองด้วยนะบอกเลย “คุ้มในคุ้ม”



ประกันชีวิต


เหตุผลข้อที่ 4 ช่วยลดหย่อนภาษี

ช้างเท้าหน้าคนไหนที่เงินได้สุทธิเกิน 150,000 บาท ( เงินได้ – ค่าใช้จ่าย (สูงสุด 100,000 บาท) – ค่าลดหย่อน  = เงินได้สุทธิ ) ก็เตรียมตัวจ่ายภาษีกันได้เลย แต่ถ้าคุณมีประกันชีวิตอยู่ในกำมือล่ะก็สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้เลย


ประกันชีวิตที่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 100,000 บาท แต่กรมธรรม์นั้นต้องมีระยะคุ้มครอง 10 ปีขึ้นไป หากมีเงินคืนระหว่างสัญญา เงินคืนสะสมต้องไม่เกินร้อยละ 20  ของเบี้ยประกันสะสม


ประกันชีวิตก็เปรียบเสมือนเครื่องเตือนใจว่าครั้งหนึ่งคุณเคยได้พยายามทำเพื่อพวกเขาเพียงขอแค่ให้พวกมีชีวิตที่สุขสบาย ถึงแม้ว่าทุนประกันก้อนนี้อาจจะไม่ได้ทำให้พวกเขาสบายไปตลอดชีวิต แต่ก็สามารถช่วยบรรเทาได้ชั่วระยะเวลาหนึ่งแค่นี้ก็เพียงพอสำหรับช้างเท้าหน้าบางคนแล้ว

แชร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ยื่นภาษีไม่ทัน มีทางแก้อะไรบ้าง?

ตายแล้ว!!! มัวแต่ทำนู้นทำนี่จนลืมยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา(ภ.ง.ด.90/91) ไปเลย แล้วอย่างนี้จะเอาไงต่อดีล่ะ ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะบทความนี้มีคำตอบ

พนักงานเงินเดือนยื่นภาษีออนไลน์ง่ายๆ แค่นี้เอง!

หมดกังวลเรื่องยื่นภาษี! บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการยื่นภาษีออนไลน์สำหรับพนักงานเงินเดือนแบบง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน